Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Pongal-Lễ hội thu hoạch độc đáo của Singapore

Lễ hội Thu hoạch Pongal, hay Sankaranthi, là lễ hội thu hoạch được tổ chức chủ yếu tại miền Nam Ấn Độ, nơi nông nghiệp là nguồn sinh sống chính của người dân. Đến với lễ hội này, du khách có thể thăm quan, tìm hiểu những phong tục tập quán của người Tamil.
Lễ hội này bắt đầu vào cuối mùa đông và tương ứng vào thời gian khi mặt trời đang chuyển hướng từ Dakshinayanam (phía Nam) đến Uttarayânm( phía Bắc ). Thời kì này được gọi là Uttarayan Punyakalam và được xem là tốt lành. Theo lịch Tamil, Pongal được tổ chức 4 ngày, kể từ ngày cuối cùng của tháng Margazhi (tháng 12 – tháng 1) cho đến ngày thứ ba của tháng Thái Lan (tháng 1- tháng 2). Như vậy, theo lịch Gregory, pongal được tổ chức vào 12-15 tháng Giêng, mà ngày Pongal hoặc ngày đầu tiên của tháng Thái Lan rơi vào ngày 14 tháng Giêng.


Một nghi thức phổ biến trong lễ hội Pongal đó là phải lau dọn nhà cửa và phải mặc quần áo mới. Các cô gái trẻ và phụ nữ thì mặc Sari, còn những người đàn ông ăn mặc Lungi và Angavastram. Trong lễ hội Pongal, mọi người ăn mía và trang trí nhà với kolam được làm bằng bột gạo. Kolam có thể được làm bằng màu trắng hoặc nhiều màu khác.

Những hình vẽ này được gọi là Kolam
Đêm Pongal, còn gọi là Bhogi Pongal, được xem là ngày đầu tiên của lễ hội và là ngày dọn dẹp nhà cửa, vứt bỏ những đồ đạc cũ hỏng để chào đón một khởi đầu mới. Pongal được chính thức bắt đầu vào ngày thứ hai bằng việc chuẩn bị pongal - là hỗn hợp gạo được nấu với sữa và đường đỏ trong một chiếc nồi mới, sau đó pongal được dâng lên thánh thần để cầu an. Cũng trong ngày này, họ hàng và bạn bè đến thăm nhà nhau và trao nhau lời chúc phúc.


Từ Pongal theo nghĩa đen có nghĩa là sôi trào và do đó trong lễ hội này mọi người sẽ nấu một nồi gạo và sữa cho sôi trào lên để tượng trưng cho sự sung túc.
Ngày thứ ba của lễ hội, ngày ‘Mattu Pongal’, là ngày tôn vinh gia súc vì gia súc đã cung cấp phương tiện để sản xuất, tức là cày bừa và cung cấp sữa cho con người. Vào ngày này, người ta tắm cho gia súc, vẽ trang trí lên sừng cho chúng và đeo vào cổ chúng những chiếc vòng kết nhiều màu với chuông và vòng hoa. Ngày thứ tư của lễ hội, ngày Kannum Pongal, là ngày những người trẻ tuổi trong nhà bày tỏ lòng kính trọng đối với những người lớn tuổi.

Gia súc được tôn vinh bằng cách đeo vòng hoa và chuông
Trong Pongal, một việc phổ biến đó là mọi người có thể trao đổi quà tặng cho nhau. Trong làng, người lao động nông nghiệp có được “lúa Pongal” hoặc “Pongal Parisu” như là quà tặng Pongal. Truyền thống này sau này còn được áp dụng trong nhiều nghề nghiệp khác, người chủ tặng quà cho nhân viên của mình. Đây cũng là một cơ hội để tặng quà cho những người than trong gia đình và bạn bè của bạn. Một ssó món quà phổ biến được họ tặng nhau vào dịp này là tác phẩm điêu khắc thần Mặt Trời (Surya Pongan), những vật trang trí (Bhogi Pongan), công cụ nhà bếp, đò thủ công mĩ nghệ và hàng gia dụng.

Những đồ thủ công mĩ nghệ đủ màu sắc bắt mắt được bày bán trên đường phố
Vào những ngày này, tất cả các đền thờ đạo Hindu đều chuẩn bị sẵn cơm Pongal và cử hành các nghi lễ đặc biệt. Tại khu Little India, Lễ hội Thu hoạch Pongal được tổ chức kéo dài trong 9 ngày và tại đó du khách có thể được xem các nghi lễ và phong tục ấn tượng như lễ tôn vinh gia súc. Cuộc thi nấu ăn Mass Pongal được tổ chức và các thí sinh sẽ chuẩn bị và trình bày rất nhiều phiên bản khác nhau của món pongal. Trong suốt dịp lễ sôi động này, Campbell Lane, là khu phố nằm phía trước đường Serangoon Road, thường được trang hoàng thành khu làng nhỏ chỉ dành riêng cho người đi bộ. Bạn có thể dạo qua vô số các quầy hàng và mua sắm các món đồ lưu niệm độc đáo thịnh hành trong dịp lễ. Các tín đồ văn hóa cũng có thể được thưởng thức các màn biểu diễn mang chủ đề Pongal đầy màu sắc và sôi động hàng ngày, đặc biệt được dàn dựng riêng cho lễ hội này.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét