Thứ Tư, 28 tháng 1, 2015

Bảo tàng Hàng Hải tại Singapore


Trong chuyến du lịch Singapore tôi có dịp tham quan Bảo Tàng Hàng Hải của Singapore (Maritime Experiential Museum) đây là một bảo tàng khá đặc sắc và nghệ thuật, đem tại cho tôi một trải nghiệm đầy thú vị về ngành hàng hải tạiSingapore từ lúc xa xưa.



Giới thiệu sơ về Bảo Tàng Hàng Hải ở Singapore :

Bảo tàng nằm tại Resorts World Sentosa Số 8 Sentosa Gateway Singapore 098269. Được khai trương mở cửa vào năm 2011, đây là bảo tàng về hàng hải đầu tiên tại Châu Á.

Bảo tàng là một tác phẩm đầy sáng tạo minh chứng cho sự phát triển ngành hàng hải Châu Á từ xa xưa cho đến tận bây giờ, với hơn 400 hiện vật cực kỳ quý hiếm và những bản sao y hệt những con tàu nổi tiếng từ xa xưa như : Con tàu Kho báu (Bao Chuan) và hạm đội khổng lồ của Đô đốc Trịnh Hòa,..Những Con tàu Kho báu này giong buồm bên cạnh 30 đến 40 con thuyền cỡ vừa và nhỏ như mã thuyền, thuyền hậu cần, chiến thuyền, thuyền chở nước và dầu nhằm cung cấp tất cả những nhu cầu thiết yếu cho chuyến hành trình. Đấy là sự tuyệt vời mà bảo tàng đã thể hiện được, nếu bạn đến đây bạn sẽ cảm giác bảo tàng đưa bạn đi vào những chuyến hành trình lịch sử đầy thủ vị, trải nghiệm và học hỏi những chuyến đi.

Ngoài những tác phẩm sao chép y hệt như thật, các bạn được khám phá nền văn hóa đa sắc tộc của hàng hải Châu Á, vì Quốc đảo Singapore là một nước giao thương từ khắp thế giới, hải cảng tấp nập nhất thế giới, các bạn sẽ được trải nghiệm bằng hình ảnh thực, mùi vị thật và âm thanh thực của con người và những câu chuyện thú vì về hải cảng.

Đều đặc biệt nhất của bảo tàng đó chính là "Kho báu của Muscat" đây là một phiên bản có kích thước và trang thiết bị y như thật của chiếc thuyền bườm từ thế kỷ thứ 9 được nhà nước Oman tặng cho bảo tàng. Các bạn sẽ được khám phá hải trình của con tàu này từ nước Oman đến Singapore, cách si chuyển chủ yếu của con tàu là nhờ vào sức gió và định hướng bằng thiên văn học, bạn có thể tận tay lái thử con tàu vượt biển bằng thiết bị định hướng của Ả Rập Cổ Đại.

Điều mà bảo tàng làm tôi ngạc nhiên nhất đó là tại Nhà hát Typhoon Theatre, bạn sẽ được trải nghiệm chuyến hàng trình bảo táp bằng một đoạn phim 4D vài trục phút, bạn sẽ được lên con tàu cổ đại từ thế kỷ thứ 9, con thuyền Trung Hoa chất đầy hàng hóa, vượt biển gặp phải bảo táp, đại dương đang la hét gầm rộ, bầu trời tối sầm, con thuyền lất lư, tiếng la hét của mọi người, làm cho bạn như đang hiện trong cuộc phiêu lưu, cuối cùng con thuyền lật nhào và đắm xuống biển, bạn như đang chiềm dần xuống biển và thấy những mãnh vở của con tàu. Đây chính là điều thú vị nhất mà tôi từng trải nghiệm về ngành hàng hải của thế kỷ 9.

Đấy là chuyến khám phá cực kỳ đầy thú vị mà tôi từng thưởng thức, học hỏi rất nhiều kinh nghiệm sống, bảo tàng như đưa tôi về lại không gian của ngày xưa tại các hải cảng và được tự tay lái những con thuyền huyền thoại, phim 4D đã đưa tôi vào cuộc hành trình vượt biển đầy nguy hiểm, cảm giác rất tuyệt vời đi đến với bảo tàng. Tôi rất cảm ơn đất nướcSingapore đã tạo ra di sản lịch sử từ thời cổ đại để cho con người hiện đại biết rõ hơn về con người cổ đại và sự thông minh của con người đã phát minh ra những con tàu huyền thoại, đó là một chuỗi phát triển của ngành hàng hải của rất nhiều nền văn hóa Châu Á.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét